Tìm hiểu thêm về Bitcoins

I. Câu hỏi chung

Bitcoin là gì?

Bitcoin (BTC) là một loại tiền tệ kỹ thuật số, cung cấp một mạng lưới đồng thuận cho phép một hệ thống thanh toán hoàn toàn mới. Đây là mạng lưới thanh toán đầu tiên được phân cấp peer-to -peer được hỗ trợ bởi người sử dụng không có trung ương hoặc trung gian.

Ai đã tạo ra Bitcoin?

Bitcoin là việc thực hiện đầu tiên của một khái niệm gọi là ” mật mã tiền tệ” , được mô tả lần đầu vào năm 1998 bởi Wei Dai qua mật danh cypherpunks , cho thấy ý tưởng về một hình thức mới của tiền sử dụng mật mã để kiểm soát việc tạo ra và giao dịch của nó , chứ không phải qua một cơ quan trung ương . Các đặc điểm kỹ thuật Bitcoin đầu tiên và bằng chứng của khái niệm đã được xuất bản vào năm 2009 qua một ẩn danh với nickname Satoshi Nakamoto . Satoshi rời bỏ dự án vào cuối năm 2010 mà không tiết lộ nhiều về bản thân mình . Cộng đồng đã phát triển theo cấp số nhân với nhiều nhà phát triển làm việc trên Bitcoin.


Sự ẩn danh của Satoshi thường dấy lên những lo ngại vô căn cứ, nhiều trong số đó có liên quan đến sự hiểu lầm về bản chất mã nguồn mở của Bitcoin. Giao thức và phần mềm Bitcoin được công bố công khai và bất kỳ nhà phát triển nào trên toàn thế giới cũng có thể xem lại mã hoặc sửa đổi phiên bản của mình trong những phần mềm Bitcoin. Cũng giống như các nhà phát triển hiện nay, ảnh hưởng của Satoshi được giới hạn trong những thay đổi ông ta tạo ra được áp dụng bởi những người khác và do đó ông đã không hề kiểm soát Bitcoin. Như vậy , danh tính của nhà phát minh Bitcoin có lẽ là ngày nay như danh tính của người phát minh ra giấy.

Ai điều khiển mạng Bitcoin?

Không ai sở hữu mạng Bitcoin giống như không ai sở hữu công nghệ đằng sau email. Bitcoin được điều khiển bởi tất cả người dùng Bitcoin trên thế giới. Trong khi các nhà phát triển đang cải thiện phần mềm, họ không thể ép buộc một sự thay đổi trong giao thức Bitcoin bởi vì tất cả người dùng được tự do lựa chọn những gì phần mềm và phiên bản mà họ sử dụng. Để ở lại tương thích với nhau, tất cả người dùng cần phải sử dụng phần mềm tuân thủ các quy tắc tương tự. Bitcoin chỉ có thể làm việc một cách chính xác với một sự đồng thuận hoàn toàn trong tất cả người dùng. Do đó, tất cả người dùng và các nhà phát triển có một động lực mạnh mẽ để bảo vệ sự đồng thuận này.

Bitcoin làm việc như thế nào?

Từ góc độ người dùng Bitcoin dễ dàng được mua bán, trao đổi qua lại giữa các cá nhân thông qua các ví Bitcoin bằng một phần mềm máy tính hay một ứng dụng điện thoại hết sức đơn giản.

Đằng sau hậu trường , mạng Bitcoin là chia sẻ một sổ cái được gọi là ” chuỗi khối ” . Sổ này chứa tất cả các giao dịch đã xử lý , cho phép máy tính của người sử dụng có thể xác minh tính hợp lệ của mỗi giao dịch. Tính xác thực của mỗi giao dịch được bảo vệ bởi chữ ký số tương ứng với địa chỉ gửi , cho phép tất cả người dùng có toàn quyền kiểm soát gửi Bitcoins từ các địa chỉ Bitcoin riêng của họ.

Ngoài ra, bất cứ ai có thể xử lý các giao dịch bằng cách sử dụng sức mạnh tính toán của phần cứng chuyên dụng và kiếm được một phần thưởng trong Bitcoins cho dịch vụ này . Phương thức này thường được gọi là ” khai thác “.

Ai đang sử dụng Bitcoin ?

Có một số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng Bitcoin. Điều này bao gồm liên kết giữa các doanh nghiệp như nhà hàng , căn hộ, công ty luật, và các dịch vụ trực tuyến phổ biến như Namecheap , WordPress , Reddit và Flattr . Trong khi Bitcoin vẫn còn là một hiện tượng tương đối mới, nó đang phát triển nhanh chóng . Vào cuối tháng 8 năm 2013 , giá trị của tất cả các Bitcoins trong lưu thông vượt quá 1,5 tỷ USD với hàng triệu đô la giá trị của Bitcoins trao đổi hàng ngày .

Làm sao để có Bitcoins ?

Mua bán hàng hóa và sử dụng thanh toán bằng Bitcoin
Mua Bitcoin trực tiếp tại một sàn giao dịch
Trao đổi Bitcoin với một ai đó mà bạn biết
Kiếm được Bitcoin qua việc khai thác cạnh tranh
Thanh toán bằng Bitcoin như thế nào ?

Việc thanh toán bằng Bitcoin đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều so với việc sử dụng thẻ ghi nợ hoặc tín dụng để mua hàng, và có thể dễ dàng được chấp nhận mà không cần phải có một tài khoản thương gia. Thanh toán được thực hiện từ một ứng dụng ví trên máy tính hoặc trên điện thoại thông minh của bạn, bằng cách nhập địa chỉ người nhận, số tiền thanh toán, và nhấn gửi. Để làm cho nó dễ dàng hơn để nhập địa chỉ của người nhận, nhiều ví có thể có được địa chỉ bằng cách quét mã QR code hoặc chạm hai điện thoại cùng với công nghệ NFC.

Những lợi thế của Bitcoin là gì ?

Tự do thanh toán – Có thể nhận và gửi một số tiền bất kỳ ngay lập tức tới bất cứ nơi nào trên thế giới vào bất cứ lúc nào. Không có ngày nghỉ ngân hàng, không có biên giới, không áp đặt giới hạn. Bitcoin cho phép người sử dụng có toàn quyền kiểm soát tiền bạc của họ.

Lệ phí rất thấp – Tiền Bitcoin hiện đang xử lý với một trong hai điều kiện: không có phí hoặc chi phí rất nhỏ. Người dùng có thể đồng ý thêm một ít lệ phí với các giao dịch để nhận được ưu tiên xử lý, mà kết quả trong xác nhận nhanh hơn giao dịch của mạng. Ngoài ra, bộ vi xử lý thương mại tồn tại để hỗ trợ các thương gia trong xử lý giao dịch, chuyển đổi và thừa nhận Bitcoins thành tiền tệ và gửi tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng thương mại hàng ngày. Như các dịch vụ dựa trên Bitcoin , họ có thể sẽ được cung cấp cho phí thấp hơn nhiều so với PayPal hoặc các mạng thẻ tín dụng.

Ít rủi ro hơn cho các thương gia – giao dịch Bitcoin được an toàn, không thể đảo ngược, và không chứa thông tin nhạy cảm hoặc cá nhân của khách hàng. Điều này bảo vệ thương nhân từ thiệt hại do gian lận hoặc việc bồi hoàn gian lận, và không có nhu cầu cho PCI tuân thủ. Các thương gia có thể dễ dàng mở rộng các thị trường mới mà một trong hai thị trường thẻ tín dụng không tham gia: tỉ lệ gian lận là không thể chấp nhận hoặc rất cao . Kết quả ròng là phụ phí thấp , thị trường lớn hơn , và ít chi phí hành chính hơn.

An ninh và kiểm soát – Người dùng Bitcoin có toàn quyền kiểm soát các giao dịch của họ, nó là không thể đối với thương nhân để tránh những ràng buộc không mong muốn hoặc không được chú ý như có thể xảy ra với các phương pháp thanh toán khác. Thanh toán Bitcoin có thể được thực hiện mà không có thông tin cá nhân gắn liền với giao dịch. Điều này cung cấp tính năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại hành vi trộm cắp danh tính. Người sử dụng Bitcoin cũng có thể bảo vệ tiền của họ sao lưu và mã hóa.

Minh bạch và trung lập – Mọi thông tin liên quan đến cung tiền Bitcoin của chính nó là có sẵn trên chuỗi khối cho bất cứ ai để xác minh và sử dụng trong thời gian thực. Không có cá nhân hay tổ chức có thể kiểm soát hay thao tác các giao thức Bitcoin bởi vì nó là mã hóa an toàn . Điều này cho phép cốt lõi của Bitcoin được tin cậy để được hoàn toàn trung lập , minh bạch và có thể dự đoán.

Những nhược điểm của Bitcoin là gì ?

Mức độ phổ biến – Nhiều người vẫn không hay biết của Bitcoin. Mỗi ngày, nhiều doanh nghiệp chấp nhận Bitcoins vì họ muốn những ưu điểm của cách làm như vậy , nhưng danh sách vẫn còn nhỏ và vẫn cần phải phát triển để được hưởng lợi từ hiệu ứng mạng.

Biến động – Tổng giá trị Bitcoins trong lưu thông và số lượng doanh nghiệp sử dụng Bitcoin vẫn còn rất nhỏ so với những gì họ có thể . Do đó, các sự kiện tương đối nhỏ, ngành nghề, hoặc các hoạt động kinh doanh có thể ảnh hưởng đáng kể giá cả. Về lý thuyết, biến động này sẽ giảm khi thị trường Bitcoin và công nghệ đạt tới độ lớn và phổ biến nhất định. Chưa bao giờ thế giới thấy một loại tiền tệ mới thành lập, do đó, nó thực sự là khó khăn (và thú vị) để tưởng tượng làm thế nào nó sẽ diễn ra.

Phát triển liên tục – phần mềm Bitcoin vẫn còn trong phiên bản beta với nhiều tính năng không đầy đủ trong phát triển tích cực. Công cụ mới , tính năng, và các dịch vụ đang được phát triển để làm cho Bitcoin an toàn hơn và dễ tiếp cận đến công chúng. Một số trong số này là vẫn chưa sẵn sàng cho tất cả mọi người. Hầu hết các doanh nghiệp Bitcoin là người mới và vẫn cung cấp không có bảo hiểm. Nói chung, Bitcoin vẫn đang trong quá trình trưởng thành.

Độ an toàn của Bitcoin ?

Nhiều sự tin tưởng trong mạng Bitcoin xuất phát từ thực tế là nó đòi hỏi không tin tưởng ở tất cả . Bitcoin là hoàn toàn mã nguồn mở và được phân cấp. Điều này có nghĩa là bất cứ ai có quyền truy cập vào toàn bộ mã nguồn bất cứ lúc nào. Bất kỳ nhà phát triển trên thế giới do đó có thể xác minh chính xác cách thức hoạt động Bitcoin. Tất cả các giao dịch và Bitcoins ban hành vào sự tồn tại có thể được tham khảo ý kiến ​​minh bạch trong thời gian thực bởi bất cứ ai. Tất cả các khoản thanh toán có thể được thực hiện mà không phụ thuộc vào một bên thứ ba và toàn bộ hệ thống được bảo vệ bởi rất nhiều peer-xem xét thuật toán mã hóa như những người sử dụng ngân hàng trực tuyến. Không có tổ chức, cá nhân có thể kiểm soát Bitcoin, và mạng vẫn an toàn ngay cả khi không phải tất cả người sử dụng có thể được tin cậy.

Tôi có thể kiếm tiền với Bitcoin ?

Bạn không nên quá hy vọng làm giàu với Bitcoin hoặc bất kỳ công nghệ mới nổi nào. Phải luôn luôn là trú trọng cảnh giác với bất cứ điều gì mà có sức cuốn hút quá cao. Nhưng cơ hội thì không chờ người mà chính con người phải biết cách nắm bắt cơ hội.

Bitcoin là một thị trường ngày càng tăng và có nhiều đổi mới. Có những cơ hội kinh doanh và đi liền với nó cũng bao gồm những rủi ro. Không có gì đảm bảo rằng Bitcoin sẽ tiếp tục tăng ngay cả khi nó đã phát triển với tốc độ rất nhanh cho đến nay. Đầu tư thời gian và nguồn lực vào bất cứ điều gì liên quan đến Bitcoin yêu cầu cần có đầu óc kinh doanh. Có rất nhiều cách để kiếm tiền với Bitcoin như khai thác mỏ , đầu cơ hoặc chạy các doanh nghiệp mới. Tất cả những phương pháp trên đều có cạnh tranh và không có đảm bảo lợi nhuận. Đó chính là cách mỗi cá nhân thực hiện một đánh giá đúng đắn của các chi phí và rủi ro liên quan trong bất kỳ dự án nào khác đều như vậy.

Bitcoin có phải là ảo và phi vật chất ?

Bitcoin có tính chất “ảo” như thẻ tín dụng và mạng lưới ngân hàng trực tuyến người sử dụng hàng ngày . Bitcoin có thể được sử dụng để thanh toán trực tuyến và trong các cửa hàng vật lý giống như bất kỳ hình thức khác của tiền bạc. Bitcoins cũng có thể được trao đổi dưới dạng vật chất như các đồng tiền Casascius, nhưng việc trả tiền với một điện thoại di động thường vẫn còn thuận tiện hơn. Số dư Bitcoin được lưu trữ trong một mạng lưới phân phối lớn, và họ không thể gian lận bị thay đổi bởi bất cứ ai. Nói cách khác, người dùng Bitcoin có kiểm soát độc quyền trên quỹ của họ và Bitcoins không thể tan biến chỉ vì nó là “ảo”.

Bitcoin có phải là vô danh ?

Bitcoin được thiết kế để cho phép người sử dụng để gửi và nhận các khoản thanh toán với một mức độ chấp nhận được sự riêng tư cũng như bất kỳ hình thức khác của tiền bạc. Tuy nhiên, Bitcoin là không vô danh và không thể cung cấp cùng một mức độ riêng tư như tiền mặt. Việc sử dụng Bitcoin là có hồ sơ công cộng rộng rãi. Cơ chế khác nhau tồn tại để bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng , và nhiều hơn nữa đang được phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn làm việc phải được thực hiện trước khi các tính năng này được sử dụng một cách chính xác bởi hầu hết người dùng Bitcoin.

Một số mối quan tâm đã được đưa lên rằng các giao dịch tư nhân có thể được sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp với Bitcoin. Tuy nhiên, đáng chú ý là Bitcoin chắc chắn sẽ phải chịu các quy định tương ứng diễn ra bên trong hệ thống tài chính hiện có. Bitcoin không thể có nhiều hơn tiền mặt vô danh và nó không có khả năng để ngăn chặn điều tra hình sự đang được tiến hành. Ngoài ra, Bitcoin cũng được thiết kế để ngăn chặn một phạm vi rộng lớn của tội phạm tài chính.

Điều gì xảy ra khi Bitcoins bị mất ?

Khi người dùng mất ví tiền của mình , nó có tác dụng loại bỏ tiền ra khỏi lưu thông. Bitcoins bị mất vẫn còn trong chuỗi khối giống như bất kỳ Bitcoins khác . Tuy nhiên , Bitcoins bị mất sẽ không hoạt động mãi mãi vì không có cách nào cho bất cứ ai để tìm chìa khóa riêng để cho phép họ được chi tiêu một lần nữa. Vì quy luật cung và cầu, khi Bitcoins ít có sẵn, những người còn sót lại sẽ có nhu cầu cao hơn và gia tăng giá trị bồi thường.

Tiềm năng của bitcoin

Mạng Bitcoin đã có thể xử lý một số lượng cao hơn nhiều giao dịch trong một giây so với hiện nay. Tuy nhiên, điều đó chưa hoàn toàn sẵn sàng để mở rộng quy mô đến mức giống như của các mạng thẻ tín dụng lớn. Công việc đang được tiến hành để nâng giới hạn hiện tại, và các yêu cầu trong tương lai là cũng được biết đến. Từ khi thành lập, mọi khía cạnh hạn chế của mạng Bitcoin đã được tối ưu hóa và chuyên môn hóa trong một quá trình liên tục trưởng thành, và nó phải được dự kiến ​​sẽ vẫn như vậy trong vài năm tới. Như giao thông phát triển, hiện nay nhiều người dùng đã có thể sử dụng Bitcoin như một tài khoản tiền gửi cá nhân. Với các điều kiện sẵn có, Bitcoin hoàn toàn có thể có thể trở thành một dịch vụ chuyên biệt hơn, quy mô hơn trong tương lai.

II. Tính pháp lý của Bitcoin

Bitcoin có hợp pháp không ?

Theo chúng tôi được biết, Bitcoin đã không được thực hiện bất hợp pháp của pháp luật trong bất kỳ thẩm quyền . Tuy nhiên , một số quốc gia (như Argentina) hạn chế nghiêm trọng hoặc cấm tất cả các ngoại tệ. Các nước khác ( như Thái Lan ) có thể hạn chế việc cấp phép của các đơn vị nhất định như trao đổi Bitcoin.

Cơ quan quản lý từ khu vực pháp lý khác nhau được thực hiện các bước để cung cấp cá nhân và doanh nghiệp với các quy tắc về cách tích hợp công nghệ mới này với chính thức, hệ thống tài chính quy định. Ví dụ, tài chính tội phạm (FinCEN ) , một cơ quan trong Bộ Tài chính Hoa Kỳ , ban hành hướng dẫn không ràng buộc về cách thức đặc trưng cho một số hoạt động liên quan đến tiền tệ ảo .

Bitcoin có hỗ trợ cho các hoạt động bất hợp pháp ?

Bitcoin là tiền bạc, và tiền bạc đã luôn luôn được sử dụng cho cả mục đích hợp pháp và bất hợp pháp . Tiền mặt, thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng hiện nay vượt qua rộng rãi Bitcoin trong điều khoản sử dụng của họ để tài trợ cho tội phạm. Bitcoin có thể mang lại sự đổi mới quan trọng trong hệ thống thanh toán và những lợi ích của sự đổi mới như vậy thường được coi là vượt xa những hạn chế tiềm năng của họ.

Bitcoin được thiết kế để là một bước tiến rất lớn trong việc kiếm tiền an toàn hơn và cũng có thể hoạt động như một bảo vệ quan trọng chống lại nhiều hình thức tội phạm tài chính. Ví dụ: Bitcoins là hoàn toàn không thể làm giả. Người dùng có toàn quyền kiểm soát các khoản thanh toán của họ và không thể nhận chi phí không được chấp thuận như gian lận thẻ tín dụng. Giao dịch Bitcoin là không thể đảo ngược và miễn dịch với việc bồi hoàn gian lận. Bitcoin cho phép tiền được bảo vệ để chống lại trộm cắp. Sử dụng cơ chế rất mạnh mẽ và hữu ích như sao lưu , mã hóa, và nhiều chữ ký.

Một số mối lo ngại đã được đưa lên rằng Bitcoin có thể hấp dẫn hơn cho bọn tội phạm vì nó có thể được sử dụng để thực hiện thanh toán riêng và không thể đảo ngược . Tuy nhiên , các tính năng này đã tồn tại bằng tiền mặt và được sử dụng rộng rãi và các đường dây chuyển nhượng cũng được thành lập . Việc sử dụng Bitcoin chắc chắn sẽ phải chịu các quy định tương tự đã có diễn ra bên trong hệ thống tài chính hiện tại, và Bitcoin là không có khả năng để ngăn chặn điều tra hình sự đang được tiến hành. Nói chung, nó được phổ biến cho những bước đột phá quan trọng để được cảm nhận như là gây tranh cãi trước khi quyền lợi của họ được hiểu rõ . Internet là một ví dụ điển hình trong số rất nhiều những thứ khác để minh họa điều này .

Bitcoin có thể bị cá nhân kiểm soát ?

Giao thức Bitcoin tự nó không thể được sửa đổi mà không có sự hợp tác của gần như tất cả người sử dụng, người dùng toàn quyền lựa chọn những phần mềm mà họ sử dụng. Cố gắng chuyển các quyền đặc biệt để kiểm soát một phần trong các quy tắc của mạng Bitcoin toàn cầu không phải là một khả năng thực tế. Bất kỳ tổ chức giàu có nào cũng có thể lựa chọn đầu tư vào phần cứng khai thác để kiểm soát một nửa sức mạnh tính toán của mạng và trở thành kẻ có thể ngăn chặn hoặc đảo ngược các giao dịch gần đây. Tuy nhiên , không có đảm bảo rằng họ có thể duy trì quyền lực này vì điều này đòi hỏi phải đầu tư nhiều hơn tất cả các thợ mỏ khác trên thế giới cộng lại.

Tuy nhiên nó có thể điều chỉnh việc sử dụng Bitcoin theo một cách tương tự như các nhạc cụ khác. Cũng giống như đồng đô la, Bitcoin có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, một số trong đó có thể được coi là hợp pháp hay không theo pháp luật của mỗi thẩm quyền . Về vấn đề này, Bitcoin là không khác so với bất kỳ công cụ hoặc tài nguyên khác và có thể phải chịu các quy định khác nhau ở mỗi nước. Sử dụng Bitcoin cũng có thể thực sự khó khăn bởi các quy định hạn chế, trong trường hợp này rất khó để xác định bao nhiêu phần trăm người dùng sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ này. Một chính phủ mà lựa chọn để cấm Bitcoin sẽ ngăn chặn các doanh nghiệp trong nước và các thị trường phát triển, chuyển đổi mới cho các nước khác. Thách thức đối với cơ quan quản lý, như mọi khi là phát triển các giải pháp hiệu quả trong khi không làm suy yếu sự phát triển của thị trường mới nổi và các doanh nghiệp.

Bitcoin và nghĩa vụ thuế ?

Bitcoin không phải là một loại tiền tệ được thừa nhận với tình trạng hợp pháp tại bất kỳ địa phương nào, nhưng nghĩa vụ thuế tích lũy không phụ thuộc vào phương tiện được sử dụng. Có một loạt các pháp luật ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau có thể gây ra thu nhập , bán hàng, biên chế , tăng vốn, hoặc một số hình thức khác của nghĩa vụ thuế phát sinh với Bitcoin.

Bitcoin bảo vệ người tiêu dùng như thế nào ?

Bitcoin là giải phóng con người để giao dịch theo cách riêng của họ. Mỗi người dùng có thể gửi và nhận thanh toán theo một cách tương tự như tiền mặt nhưng họ cũng có thể tham gia vào các hợp đồng phức tạp hơn. Nhiều chữ ký cho phép một giao dịch được chấp nhận bởi mạng chỉ khi một số lượng nhất định của một nhóm được xác định của người đồng ý ký giao dịch. Điều này cho phép các dịch vụ hòa giải tranh chấp sáng tạo được phát triển trong tương lai. Các dịch vụ này có thể cho phép một bên thứ ba để chấp nhận hoặc từ chối giao dịch trong trường hợp bất đồng giữa các bên khác mà không cần phải kiểm soát tiền bạc của họ . Như trái ngược với tiền mặt và phương thức thanh toán khác , Bitcoin luôn luôn để lại một bằng chứng nào rằng một giao dịch đã diễn ra , trong đó có khả năng có thể được sử dụng trong một doanh nghiệp đòi người với hành vi lừa đảo .

Nó cũng đáng chú ý là trong khi các thương gia thường phụ thuộc vào danh tiếng công của họ vẫn còn trong kinh doanh và trả cho nhân viên của họ , họ không có quyền truy cập vào cùng một mức độ thông tin khi giao dịch với người tiêu dùng mới . Cách Bitcoin hoạt động cho phép các cá nhân và doanh nghiệp được bảo vệ chống lại việc bồi hoàn gian lận trong khi đưa ra các lựa chọn cho người tiêu dùng yêu cầu bảo vệ nhiều hơn khi họ không sẵn sàng tin tưởng một thương gia cụ thể.